Những “gã khổng lồ” công nghệ của nước Mỹ đang làm gì với chiến dịch #BlackLivesMatter?

Black Lives Matter là một hoạt động bắt nguồn từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi, chống lại bạo lực và phân biệt chủng tộc có hệ thống đối với người da màuKhi xảy ra cái chết của George Floyd – một người da đen, các hãng công nghệ lớn đã nhanh chóng lên tiếng.

Chiến dịch #BlackLivesMatter được nhiều hãng công nghệ lớn lên tiếng. (Ảnh: Forbes)

Amazon

Amazon cho biết qua Twitter rằng, việc đối xử bất công và tàn bạo đối với người da đen ở nước ta (Mỹ) phải dừng lại. Chúng tôi cùng nhau đoàn kết với cộng đồng người da màu – nhân viên, khách hàng và đối tác của chúng tôi  trong cuộc chiến chống phân biệt chủng tộc và bất công. Tuy nhiên ngoài những bài đăng trên Twitter, Amazon chưa có động thái nào khác.

Apple

Apple không bao giờ đăng tải gì trên mạng xã hội, nhưng CEO Tim Cook đã viết một bức thư cho nhân viên nói rằng cần phải đứng lên để bảo vệ nhau, và hiểu rằng, những sợ hãi hay tổn thương, phẫn nộ đối với cái chết của George Floyd đều đến từ một lịch sử phân biệt chủng tộc có từ rất lâu.

Apple đã có những khoản quyên góp tuy không rõ ràng nhưng dành cho nhiều nhóm, bao gồm cả tổ chức Sáng kiến ​​Tư pháp Bình đẳng – một tổ chức phi lợi nhuận, có trụ sở tại Montgomery, Alabama, cung cấp đại diện pháp lý cho các tù nhân có thể bị kết án sai, tù nhân nghèo mà không có đại diện và những người khác có thể bị xét xử không công bằng.

Facebook

Facebook đã không có bài đăng nào từ ngày 21/5, nhưng hôm qua (3/6), CEO Mark Zuckerberg đã viết trên trang Facebook của công ty rằng: “Chúng tôi luôn ở cạnh cộng đồng người da màu – và chúng tôi làm mọi thứ vì công lý để tôn vinh George Floyd, Breonna Taylor, Ahmaud Arbery và rất nhiều những người khác nữa mà tên của họ chắc chắn sẽ không bị lãng quên”.

Zuckerberg đã cam kết tặng 10 triệu USD cho các nhóm làm việc vì công lý chủng tộc. Tổ chức từ thiện của ông và vợ – Chan Zuckerberg Initiative cũng đã đầu tư khoảng 40 triệu USD mỗi năm vào các tổ chức hoạt động chống lại sự bất công chủng tộc.

Google (Alphabet)

Google đã thực hiện các thay đổi trên trang chủ của mình, và trên bài đăng gần đây nhất, hãng này cho biết: “Ngày hôm nay trên trang chủ Google&YouTube của chúng tôi, sẽ chia sẻ sự ủng hộ đối với sự bình đẳng chủng tộc trong cộng đồng người da màu và trong trí nhớ của George Floyd, Breonna Taylor, Ahmaud Arbery và những người khác không có tiếng nói. Đối với những người cảm thấy đau buồn, tức giận, buồn bã và sợ hãi, bạn không hề cô đơn!”

YouTube (công ty con của Alphabet) thông báo rằng họ đang cam kết hỗ trợ 1 triệu USD cho những nỗ lực giải quyết bất công xã hội.

Intel

Intel đã đăng một tweet ngày hôm qua với các hashtag #blackouttuesday và #blacklivesmatter. Trong một báo cáo của công ty, Giám đốc điều hành Bob Swan, nói rằng Intel đang cam kết hỗ trợ 1 triệu USD cho các nỗ lực giải quyết bất công xã hội và chống phân biệt chủng tộc của nhiều tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức cộng đồng.

Microsoft

Microsoft hiện đang đăng những câu chuyện từ các nhân viên da đen, và nói rằng, tại thời điểm này, hãng sẽ sử dụng nền tảng của mình để khuếch đại tiếng nói từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi và người da màu tại Microsoft.

Giám đốc nhân sự Kathleen Hogan cho biết, hãng này đang làm việc với tổ chức Sáng kiến ​​cải cách tư pháp hình sự để giúp tạo ra một hệ thống tư pháp hình sự công bằng hơn.

Twitter

Twitter đang đăng tải lại Twitter Blackbirds, một nhóm nhân viên da màu của Twitter và đã thêm hashtag #Blacklivesmatter vào phần giới thiệu của mình.

Trong khi đó Jack Dorsey – Giám đốc điều hành Twitter, trước đây đã cam kết quyên tặng 1 tỷ USD vốn cổ phần của mình tại Square – công ty mà ông là Giám đốc điều hành để tài trợ cho cuộc chiến chống Covid-19 toàn cầu.

PV