“Quái vật” đào hầm mang tên “Táo bạo” đã về đến Việt Nam

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa cho biết, những bộ phận của máy đào hầm thứ hai của tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã cập cảng Hải Phòng.

Ông Lê Trung Hiếu – Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, các bộ phận của máy sẽ được vận chuyển theo đường bộ vượt qua quãng đường 193km để tới ga ngầm S9 – Kim Mã. Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến việc vận chuyển và lắp đặt toàn bộ máy sẽ kéo dài khoảng ba tháng.

Tương tự như máy đào hầm đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội số một mang tên “Thần tốc” trước đó, máy đào hầm TBM thứ hai được Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đặt tên là “Táo bạo”. Đây là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Vì vậy, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9 – Kim Mã, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, tức là vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Ông Lê Trung Hiếu – Phó Trưởng ban Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, máy đào hầm đường sắt Nhổn – ga Hà Nội do hãng Herrenkecht (CHLB Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Theo thiết kế, mỗi ngày máy sẽ đào được khoảng 10m đường hầm. Tại tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội sẽ sử dụng song song 2 robot đào hầm để đảm bảo tiến độ của dự án.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2020, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã hoàn thành lắp đặt máy đào đào hầm thứ nhất – “Thần tốc” tại ga ngầm S9. Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội dự kiến, robot này sẽ bắt đầu khoan đào hầm thử từ ngày 16/1/2021 đến hết tháng 1, sau đó bắt đầu đào chính thức.