Unilever đồng hành cùng Bộ Y Tế hưởng ứng Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh 27/12

Ngày 27/12/2023, Bộ Y tế đã tổ chức Lễ Mít-tinh hưởng ứng Ngày Quốc tế Phòng chống dịch bệnh với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành địa phương, các cơ quan tổ chức quốc tế tại Việt Nam, với sự đồng hành của Unilever. Đây là một trong số những hoạt động Unilever phối hợp cùng Bộ Y tế nhằm tăng cường ý thức và tham gia của toàn xã hội trong việc phòng chống dịch bệnh.

Đại diện từ các Bộ, Ban, Ngành chung tay cam kết tinh thần phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ tại lễ Mít tinh

Khép lại 2023 – một năm nhiều biến động

Trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang ngày càng diễn biến khó lường không chỉ ở Việt Nam, mà cả trên thế giới. Việt Nam nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm, mưa nhiều, vốn là điều kiện lý tưởng cho các dịch bệnh bùng phát. Cùng với bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển, các đại dịch có xu hướng tăng tần suất, cùng với đó là nhiều biến chủng, biến thể mới liên tục biến đổi qua thời gian. Nhu cầu giao thương, du lịch ngày càng tăng cao, năm qua, Việt Nam phải đối mặt với sự lây lan của nhiều loại dịch bệnh khác nhau. Đơn cử, số ca mắc bệnh tay chân miệng đã tăng 2,6 lần, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Nam. (Nguồn: Video Tổng kết công tác phòng chống dịch bệnh Việt Nam)

Từ 20/10/2023, Bộ Y tế chính thức chuyển phân loại Covid-19 sang bệnh truyền nhiễm nhóm B và thực hiện quản lý bền vững với Covid-19. Tuy nhiên trên thế giới, Covid-19 đã có thêm biến chủng mới JN.1 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố là biến chủng cần quan tâm (VOI). Đây cũng là biến chủng Covid phát triển nhanh nhất và có khả năng lây lan mạnh nhất so với các biến chủng trước đây.

Các chuyên gia đánh giá, tình hình dịch COVID-19, cúm, sốt xuất huyết và các dịch bệnh ngừa bằng vắc xin hiện nay đã ổn định và vẫn trong tầm kiểm soát. Dù vậy, người dân vẫn cần phải cẩn trọng, chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh chủ động từ mỗi cá nhân như ăn chín, uống sôi, rửa tay, vệ sinh sạch sẽ, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, v.v.

15 thông điệp truyền thông phòng, chống dịch bệnh từ Bộ Y tế

Phòng bệnh chủ động: Hãy bắt đầu với hững thói quen nhỏ mà hữu ích hàng ngày

Lễ mít-tinh hưởng ứng ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh vừa qua đã có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành, địa phương, đại diện chính quyền tại cơ sở và các cơ quan, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; và sự đồng hành của GIZ, Quỹ Unilever Việt Nam. Thông qua đó hướng tới nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân và cộng đồng

Bên cạnh lễ Mít-tinh, Bộ Y tế còn triển khai Chiến dịch truyền thông mạng xã hội hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh phối hợp cùng Quỹ Unilever Việt Nam; các chương trình tọa đàm về phòng, chống dịch bệnh mùa Đông Xuân; phòng, chống dịch COVID-19 nhằm lan tỏa các thông điệp phòng, chống dịch bệnh như:

  • Toàn dân, toàn xã hội tham gia phòng, chống dịch bệnh;
  • Không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác – Chủ động phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở;
  • Phòng, chống dịch bệnh bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng;
  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh cá nhân để phòng, chống dịch bệnh;
  • Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, nơi ở để ngăn ngừa mầm bệnh phát triển;
  • Thực hiện lối sống khoa học, dinh dưỡng đầy đủ để tăng cường sức đề kháng;
  • Phòng, chống dịch bệnh mùa đông xuân: giữ ấm cơ thể; thể dục, thể thao; nâng cao thể trạng;
  • Thực hiện 2K (Khẩu trang-Khử khuẩn) để phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Rửa tay với xà phòng là một trong những biện pháp đơn giản, hiệu quả nhất để phòng chống bệnh truyền nhiễm. Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, chỉ một hành động rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn.[1] Bên cạnh việc áp dụng 6 bước rửa tay thì việc rửa tay với xà phòng hoặc nước rửa tay đúng cách cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho hiệu quả làm sạch tay.

Lễ mít-tinh được phối hợp bởi Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam nhằm tăng cường ý thức và tham gia của toàn xã hội trong việc phòng chống dịch bệnh

Bà Lê Thị Hồng Nhi – Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ: “Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường luôn luôn nên được chú trọng trong mọi thời điểm, đặc biệt trong mùa lễ hội để mọi người có thể khoẻ mạnh, vui chơi. Unilever rất vui mừng và tự hào khi được đồng hành cùng Bộ Y tế trong chiến dịch lan tỏa thông điệp điệp thiết thực đến cộng đồng nhân Ngày Quốc tế Phòng chống Dịch bệnh, góp phần đẩy lùi bệnh truyền nhiễm vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.”

Unilever nói chung và nhãn hàng Lifebuoy nói riêng đã là đơn vị đồng hành cùng Bộ Y tế trong nhiều hoạt động và chương trình hợp tác dài hạn hướng tới nâng cao điều kiện vệ sinh, sức khỏe cho người Việt. Điển hình là chương trình “Lifebuoy- Rửa tay với xà phòng Vì một Việt Nam khỏe mạnh” đã triển khai nhiều hoạt động như hỗ trợ các sản phẩm xà phòng rửa tay sạch khuẩn tới các bệnh viện, trường học, cơ sở y tế trên cả nước; phối hợp cùng Bộ Y tế triển khai Mít tinh thường niên hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, các chiến dịch truyền thông tại cộng đồng, giúp giáo dục thói quen rửa tay với xà phòng đúng cách cho hàng chục triệu người dân Việt Nam.

Tháng 6/2023, Unilever và Cục Quản lý Môi trường Y tế (Bộ Y tế) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác thực hiện chương trình “Vì một Việt Nam khỏe mạnh và bền vững” giai đoạn 5 năm (2023-2028). Chương trình hướng đến mục tiêu truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức và tạo thói quen vệ sinh cá nhân như khuyến khích rửa tay với xà phòng, vệ sinh nhà cửa, môi trường sống, dinh dưỡng hợp lý… cho cộng đồng.Bên cạnh đó, Unilever và Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp đẩy mạnh các sáng kiến; xây dựng các mô hình bệnh viện, trạm y tế, khu dân cư văn minh, sạch đẹp để chủ động phòng và quản lý các yếu tố nguy cơ về dịch bệnh. Đồng thời, Unilever cũng sẽ đồng hành cùng Bộ Y tế tổ chức các hội thảo chia sẻ kiến thức và tập huấn nâng cao năng lực, các diễn đàn và hội nghị để kết nối và đối thoại giữa các bên.

Từ 2007 đến nay, Unilever cùng với các nhãn hàng đã hợp tác cùng Bộ Y tế triển khai nhiều chương trình tiêu biểu như “Rửa tay với xà phòng vì một Việt Nam khỏe mạnh”, “Mở rộng quy mô nước sạch vệ sinh nông thôn”, truyền thông “Bệnh viện Xanh Sạch Đẹp”, chương trình “Vững vàng Việt Nam” và chiến dịch truyền thông “5K”, “2K+” góp phần phòng chống dịch COVID-19… Thông qua đó, Unilever giúp hơn 22 triệu người được giáo dục thói quen vệ sinh cá nhân như rửa tay với xà phòng, vệ sinh môi trường sống, truyền thông phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, nâng cao điều kiện sức khỏe, góp phần phòng chống dịch bệnh.